Giao thừa Bính Thân 08-02-2016
  • 00

    Ngày

  • 00

    Giờ

  • 00

    Phút

  • 00

    Giây

abc
.
,
Giữ dáng mùa Tết
Cập nhật lúc 22:15, Thứ Năm, 12/01/2012 (GMT+7)

Làm nhiều món ngon để thưởng thức, cùng bạn bè ăn uống để vui Tết là niềm hân hoan nhưng cũng là nỗi lo của những người "ăn một chút cũng lên cân". Làm sao để vừa được ăn uống thỏa chí, vừa giữ được vóc dáng cân đối?

Đối với những bạn gái đang trong "ngưỡng" gần kề thừa cân thì mỗi lần ngồi vào bàn ăn là một cuộc "đấu trí mệt mỏi". Khởi đầu, ai cũng tâm niệm: ăn ít thôi! Nhưng khi đối diện với thơm thơm mùi bánh, đậm đà mùi thịt thì phần lớn... ngã gục! Vì thế, Chị Hồng - nhân viên văn phòng, tổng kết: "Sau mỗi đợt nghỉ Tết, trung bình tôi lên 2kg. Đơn giản chỉ vì mỗi lần mời khách, mình lại phải "tiên chủ hậu khách". Mình không ăn thì làm sao khách ăn. Cứ thế, khách một đũa mình một đũa, vui chuyện, ngon miệng ăn tới tới... Sau Tết leo lên cân, kim quay chóng mặt, thở dài, lên phương án giảm cân!"

 
 
Không tiếp khách dịp Tết nhưng vẫn lên cân là chị Phương, chuyên viên vi tính. Chị cho biết: "Tết là dịp xả hơi, không đi làm, thức ăn đã sẵn nên chẳng phải làm gì, chỉ việc ăn, làm sao không lên ký? Chưa kể thức ăn ngon, cả nhà ăn không hết, "tiếc của" sợ hư nên mình lại ăn cố!".

Làm sao... sống sót?

Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng. Vậy trước hết phải tìm hiểu "địch". Năng lượng của các món ăn ngày Tết, được BS Đào Thị Yến Thủy – Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết: thịt kho trứng (70g thịt, một quả trứng vịt) 315 Kcal; canh khổ qua hầm một trái 175 Kcal; 100gr thịt heo quay 280 Kcal; lạp xưởng chiên 293 Kcal; gà rô ti 300 Kcal/100gr thịt; đùi heo phá lấu 80gr chứa 240 Kcal. Thông thường, một mâm cỗ tết có nhiều món: canh măng hầm giò heo, thịt kho trứng, canh khổ qua hầm, gà rô ti... Xem ra, chỉ cần ăn mỗi món một chút cũng đã đủ khẩu phần của một bữa (trung bình mỗi bữa chúng ta cần 500 – 800 Kcal tùy lao động trí óc hay chân tay).

Bánh chưng, bánh tét ngày tết nặng 1kg, năng lượng khoảng 2.000 Kcal. Tại các gia đình, khi bóc bánh chưng thường chia làm 8, còn bánh tét thì cắt khoanh, dày mỏng tùy... người cắt. Theo TS Nguyễn Thị Minh Kiều – Hội Dinh dưỡng và Thực phẩm TP.HCM, trong một bàn tiệc, nếu ăn mỗi món một chút thì chỉ nên ăn thêm một góc tám bánh chưng, hoặc một khoanh mỏng bánh tét là đủ.

Trong khi nhiều người tăng cân dịp Tết thì vẫn có không ít người giữ được nguyên "hiện trạng". Chị Hiền, chủ thầu xây dựng chia sẻ kinh nghiệm: "Thay vì ăn Tết tôi... chơi Tết. Tranh thủ nghỉ tết dài ngày, tôi đưa các con đi chơi xa, khi thì về Đà Lạt thăm mẹ, khi thì nổi chí tang bồng ở các tỉnh miền Trung để các cháu vừa được thưởng ngoạn phong cảnh đất nước vừa học cách sống trong điều kiện xa nhà.
 
Đường xa mệt, trời nắng nóng, uống nhiều nước nên no ngang, đến bữa ăn rất ít". Còn chị Yến Ngọc, giáo viên Anh văn, tâm sự: "Thoạt đầu tôi cũng lên cân ghê lắm, nhưng sau đó tự "hãm" lại bằng cách dọn tất cả các món lên bàn... kể cả món tráng miệng. Khi tiếp khách thì mình "nhấm nhá” một ít cho vui, còn thì "quân chủ lực" vào bụng là rau và trái cây".

BS Đào Thị Yến Thủy cho rằng, ai cũng biết mặt "thủ phạm" gây thừa cân, béo phì là các món chứa nhiều dầu, mỡ, bột, đường. Cái khó là làm sao ăn nhưng không lên cân. Có lẽ cách hay nhất là "chuyển tông" món Tết. Thay vì làm các món quay, chiên, xào thì dùng các món luộc, hấp. Sự lạ miệng và phong cách dân dã đôi khi lại thu hút khách. Chẳng hạn như các loại rau luộc, các loại củ quả luộc, cá lóc hấp bầu, gỏi gà xé phay, mắm tép cuốn rau sống bánh tráng, lẩu mắm v.v...

Giữ dáng trong dịp Tết là điều cần làm, nhưng quan trọng hơn là vì sức khỏe. Những người có dấu hiệu thừa cân, béo phì nên hạn chế ăn các món phá lấu, thường được làm từ tạng động vật, các loại da gà quay, heo quay, bánh chưng chiên... Những món này không tốt cho cơ thể vì làm tăng cholesterol trong máu (một trong những nguyên nhân gây bệnh tim mạch, huyết áp).
 
Nếu thích ăn bánh chưng chiên và chấp nhận tăng cân để thỏa mãn "tâm hồn ăn uống" thì có thể áp dụng cách ăn mới. Đó là ăn theo kiểu người Sóc Trăng, quấn bánh chưng chiên dòn với rau sống bánh tráng rồi chấm nước mắm tỏi ớt. Ăn kiểu này vừa không lên cân vừa đủ bốn nhóm (bột đường, đạm, béo, vitamine và khoáng chất).

Tâm lý chung của các bà nội trợ là hay tiếc công, tiếc của nên ăn cố - cách ăn này không những biến đương sự thành "thùng nước gạo" mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe do thừa cân, béo phì.

Sưu tầm
 
,
,
,