,
Cập nhật lúc 09:26, Wednesday, 01/08/2012

Xây dựng thương hiệu cho du lịch miền Trung - Tây Nguyên: Cần "đồng bộ, chiều sâu"


(QNg)- Với những yếu tố địa lý, nhân văn, đặc trưng văn hóa, các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên đều có tiềm năng du lịch rất lớn, phù hợp phát triển nhiều loại hình du lịch. Để tăng cường công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh, tiềm năng thế mạnh của du lịch, thời quan qua các tỉnh, thành phố đã và đang tiến theo hướng đi đầy triển vọng cho ngành công nghiệp không khói - liên kết vùng trong phát triển du lịch.  

Hướng đi triển vọng

Đầu tháng 7 vừa qua, tại Quảng Ngãi, Hội thảo hợp tác phát triển du lịch 3 tỉnh  Quảng  Ngãi - Bình Định và Kon Tum được tổ chức nhằm đánh giá tiềm năng, thế mạnh của vùng và của từng địa phương; nhận diện những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp liên kết phát triển du lịch 3 tỉnh. Đồng thời đây là diễn đàn để lãnh đạo, doanh nghiệp các tỉnh trao đổi, đóng góp ý tưởng về liên kết phát triển vùng và để các doanh nghiệp du lịch tăng cường liên kết phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, đẩy mạnh kết nối hợp tác với các tour du lịch liên vùng. Chương trình hợp tác này được xem là mục tiêu quy tụ nhất, mở ra cơ hội lớn trong nhiều lĩnh vực, như quy hoạch phát triển du lịch, thu hút đầu tư, quảng bá du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng…

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL 3 tỉnh Quảng Ngãi-Bình Định-Kon Tum tại lễ ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch.
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL 3 tỉnh Quảng Ngãi-Bình Định-Kon Tum tại lễ ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch.


Trên thực tế, Quảng Ngãi, Bình Định và Kon Tum có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh du lịch biển với hệ sinh thái và văn hóa miền biển kết hợp với du lịch cao nguyên với hệ sinh thái và không gian văn hóa Tây Nguyên. Nhiều điểm tương đồng và bổ trợ giữa 3 tỉnh cho đến nay chưa được khai thác để phát triển du lịch cho mỗi tỉnh. Thực trạng chung là lâu nay, các tỉnh liên kết theo kiểu tận thu những lợi thế sẵn có và mang tính thời vụ, chưa có sự liên kết, hợp tác bền chặt trong hoạt động du lịch của các tổ chức, các công ty du lịch, lữ hành.

Từ thực tế đó, nảy sinh vấn đề cạnh tranh du lịch không lành mạnh, thiếu tính thống nhất, liên kết chắp vá, hoặc chưa có chiều sâu giữa các địa phương. Chính phương thức hoạt động "mạnh ai nấy làm" đã tạo nên một số hệ lụy xấu, ảnh hưởng đến toàn bộ tiến trình xúc tiến du lịch mang tính vùng - miền. Do đó, liên kết cùng phát triển để bảo đảm tăng trưởng bền vững mang lại hiệu quả xã hội tốt đẹp đang là xu thế nền tảng, xích lại gần nhau hơn giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực. Đồng thời tập trung xây dựng thương hiệu du lịch cho các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, khẳng định vị thế cạnh tranh điểm đến trong nước và trên thị trường quốc tế.

Liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch đã được nhiều tỉnh, thành trong cả nước chọn là hướng đi phù hợp nhất. Khi hầu hết các địa phương đua nhau làm du lịch theo kiểu tự phát, địa chỉ nhiều mà sản phẩm trùng lặp, đơn điệu; chất lượng dịch vụ yếu; đội ngũ nhân viên không chuyên nghiệp và cơ sở hạ tầng chắp vá… thì đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhất, gạt bỏ tính cục bộ để chủ động liên kết, hợp tác thật sự hiệu quả

Vẫn cần "bà đỡ"

Để có được sự thành công của ngành du lịch, bên cạnh những  thuận lợi về tài nguyên du lịch, di sản thiên nhiên, di sản văn hóa thì cần có sự đầu tư thích đáng nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến, kêu gọi đầu tư… Chính vì vậy, việc liên kết đòi hỏi phải đồng bộ, có chiều sâu. Theo nhiều nhà quản lý và kinh doanh du lịch, các địa phương thì "đồng bộ, chiều sâu", đó là cần đảm bảo quy hoạch theo hướng liên kết (thay vì quy hoạch du lịch riêng của từng địa phương như hiện nay). Du lịch miền Trung - Tây Nguyên đã phát triển vượt bậc trong bối cảnh chung của cả nước, các chỉ tiêu về khách, thu nhập, tạo việc làm… đều tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, số ngày lưu trú ngắn và chỉ tiêu du lịch còn thấp, dẫn tới hiệu quả không cao; sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, đơn điệu, trùng lắp giữa các địa phương. Các doanh nghiệp hoạt động du lịch hiện nay tuy nhiều, nhưng chưa mạnh, kể cả nguồn lực kinh tế, nhân lực và tầm ảnh hưởng.

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc hợp tác liên kết với nhau giữa các tỉnh trong khu vực nhằm phát huy và khai thác thế mạnh của nhau, phát triển thị trường ngày càng trở nên cần thiết. Để khắc phục những hạn chế nêu trên, các tỉnh cần đứng ra làm "bà đỡ" về cơ chế liên kết cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch. Khi có UBND tỉnh, thành phố trong vùng kết nối, bảo lãnh, thúc đẩy thì các ngân hàng thương mại lớn mới có thể cho các doanh nghiệp vay vốn đầu tư, phát triển du lịch. Cần hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết nhanh các vướng mắc về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ,  ưu tiên đầu tư, xúc tiến du lịch, có định hướng chiến lược quảng bá cụ thể…
 

*GS.TS Nguyễn Xuân Thắng- Chủ tịch Viện Khoa học xã hội Việt Nam: Miền Trung - Tây Nguyên có nhiều lợi thế, nhất là vùng biển - đảo miền Trung. Quảng Ngãi là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế biển, đảo trong phát triển du lịch, giao thông đường thủy, dịch vụ vận tải biển. Mặt khác, Quảng Ngãi là vùng đất giàu truyền thống lịch sử - văn hóa với những sắc thái văn hóa độc đáo. Tương lai, nếu khai thác được thế mạnh này, Quảng Ngãi sẽ trở thành một điểm động lực trong phát triển kinh tế - du lịch của khu vực và cả nước; đồng thời xây dựng được "thương hiệu" cho tỉnh nhà bằng con đường phát triển du lịch biển, đảo.

*Ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch): Ngoài một số tỉnh đã xây dựng thương hiệu như Quảng Nam, Huế, Khánh Hòa… thì hầu hết các tỉnh trong khu vực chưa tạo được dấu ấn riêng. Theo tôi, đó là do sản phẩm du lịch không mang yếu tố đặc trưng, khác biệt. Để tránh sự trùng lắp các sản phẩm du lịch như đã xảy ra ở một số vùng, trước hết cần phải có một quy hoạch phát triển tổng thể cho vùng trên cơ sở đánh giá một cách đầy đủ tài nguyên, tiềm năng để đưa ra định hướng phát triển. Mỗi địa phương cần chọn điểm nhấn, đặc trưng độc đáo của mình để đầu tư phát triển. Từ đó liên kết lại các sản phẩm của từng địa phương trở thành một chuỗi các sản phẩm, điểm đến tạo nên một hành trình xuyên suốt không lặp lại. Có vậy những điểm du lịch ở các địa phương mới mang lại cảm giác mới lạ, thu hút du khách tham quan, khám phá.  

*Ông Huỳnh Cao Nhất - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Định: Nhận rõ vị trí của du lịch địa phương trong hệ thống quốc gia và trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch phát triển du lịch nhằm khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch của tỉnh. Việc liên kết hợp tác với các địa phương cũng không nằm ngoài mục tiêu xây dựng thương hiệu mạnh cho từng địa phương. Năm 2011, du lịch Bình Định đón hơn 1,1 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 94,1 nghìn lượt; doanh thu du lịch đạt 363 tỉ đồng. Thời gian khách lưu trú khi đến Bình Định bình quân là 2 ngày, công suất phòng bình quân đạt 65-70%. Du lịch Bình Định đã được định hướng trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, hi vọng trong một tương lai không xa, Quy Nhơn (Bình Định) sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn ở khu vực miền Trung.

*Ông Hoàng Nam Chu - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ngãi: Quảng Ngãi là địa phương có nhiều tài nguyên du lịch, cả tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn. Tuy nhiên, tài nguyên du lịch tự nhiên đến nay chủ yếu vẫn còn là tiềm năng, hầu hết chưa được đầu tư tôn tạo để phát triển du lịch. Do đó, liên kết hợp tác cùng nhau phát triển du lịch giữa các địa phương trong khu vực là cơ hội để du lịch tỉnh ta khai thác tốt tiềm năng, lợi thế vốn có. Khó khăn cho Quảng Ngãi hiện nay là vẫn chưa xây dựng được điểm du lịch, khu du lịch nào đáp ứng yêu cầu của khách du lịch về tìm hiểu, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm. Việc liên kết này sẽ hỗ trợ Quảng Ngãi nhiều hơn trong phát triển hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên du lịch, bảo vệ môi trường…

*Ông Lê Hoàng Ngọc Vũ- Phó Phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở VH-TT&DL tỉnh Kon Tum:  Kon Tum được xác định là đầu mối cho các tuyến du lịch trong nước và quốc tế quan trọng như: Tuyến du lịch Con đường xanh Tây Nguyên, tuyến du lịch hành trình di sản Đông Dương, tuyến du lịch Caravan đi qua các nước Thái Lan, Campuchia, Lào và Việt Nam. Do đó, với những hoạt động phong phú trên cả 4 lĩnh vực hợp tác: Cơ chế chính sách, phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá và đào tạo nguồn nhân lực, tôi tin kế hoạch hợp tác phát triển du lịch 3 tỉnh Quảng Ngãi-Bình Định-Kon Tum sẽ thành công trong việc liên kết xây dựng điểm đến du lịch thống nhất, độc đáo, hấp dẫn và có chất lượng trong tương lai.



X.Hiếu - T.Thuận
 

http://baoquangngai.com.vn/channel/2034/201208/Xay-dung-thuong-hieu-cho-du-lich-mien-Trung-Tay-Nguyen-Can-dong-bo-chieu-sau-2175409/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Chúng tôi có thể sẽ biên tập lại nội dung phản hồi của quý vị để phù hợp với tiêu chí chung của website)
,
,
,