Biên soạn sách Giáo dục địa phương lớp 2

10:13, 16/06/2021 [GMT+7]
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đơn vị chức năng của tỉnh hiện đang tập trung biên soạn, thẩm định sách Giáo dục địa phương lớp 2. Sách được biên soạn theo 8 chủ đề nhằm đáp ứng yêu cầu về nội dung, phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh (HS) lớp 2 theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới.
Các chủ đề trong sách Giáo dục địa phương lớp 2 được xây dựng dựa trên yếu tố văn hóa địa phương, phù hợp với lứa tuổi học sinh (HS). Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định sách Giáo dục địa phương tỉnh Quảng Ngãi lớp 2 đã lưu ý Ban biên soạn tiếp thu ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định, nhằm biên soạn cuốn sách đảm bảo các tiêu chí đề ra, tránh gây những ý kiến tiêu cực trong dư luận. Nội dung của các chủ đề phải ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với HS cấp tiểu học. 
Dạy thực nghiệm tích hợp chủ đề trong sách Giáo dục địa phương tỉnh Quảng Ngãi lớp 2 tại Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).
Dạy thực nghiệm tích hợp chủ đề trong sách Giáo dục địa phương tỉnh Quảng Ngãi lớp 2 tại Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).
Sách Giáo dục địa phương tỉnh Quảng Ngãi lớp 2 có 8 chủ đề, với 46 trang. Trong đó, có chủ đề về văn hóa truyền thống của tỉnh; nghệ thuật hát bài chòi ở Quảng Ngãi; Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định; ứng xử trong nhà trường; những khó khăn và thuận lợi của vị trí địa lý nơi em ở; Thác Trắng (Minh Long); nghề làm muối ở Sa Huỳnh; phong trào kế hoạch nhỏ trong nhà trường. Mục tiêu của sách nhằm trang bị cho HS kiến thức về lịch sử - địa lý, kinh tế - văn hóa, xã hội, môi trường, nghề truyền thống của địa phương; bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước. Sách có những cảnh đẹp, nhân vật lịch sử - văn hóa địa phương được thiết kế theo trục gia đình- nhà trường - xã hội...
 
Sách thiết kế theo từng chủ đề với cấu trúc giới thiệu -  tìm hiểu -  nhận biết - trải nghiệm kết hợp với hình ảnh minh hoạ, giúp HS dễ dàng tiếp cận nội dung cuốn sách và thực hành các hoạt động. Theo thầy giáo Huỳnh Long Nguyên, Trường Tiểu học thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ), giáo viên có thể sử dụng nội dung trong sách Giáo dục địa phương để tích hợp với môn khác. Chẳng hạn đối với bộ môn âm nhạc, giáo viên có thể linh động thay thế nội dung thường thức đàn bầu Việt Nam thành hát bài chòi của Quảng Ngãi...
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái, Chủ biên sách Giáo dục địa phương tỉnh Quảng Ngãi lớp 2 cho biết: Ban biên soạn đã tổ chức 3 lần góp ý và chỉnh sửa, đồng thời triển khai dạy thực nghiệm tại Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) và Trường Tiểu học Bình Long (Bình Sơn). Qua 2 tiết dạy tích hợp 2/8 chủ đề sách Giáo dục địa phương tỉnh Quảng Ngãi lớp 2 trong sách Hoạt động trải nghiệm lớp 2, có 30 thành viên tham dự đều thống nhất với nội dung và hình thức trình bày của các chủ đề trong sách. Các góp ý về hình ảnh, kênh chữ đã được Ban biên soạn tiếp thu, chỉnh sửa trước khi trình Hội đồng thẩm định.
 
Bài, ảnh: DUY KHANG
 
 
 
.
.