Ứng dụng giáo dục tài chính: Hỗ trợ người dân tiếp cận thông tin vốn vay

08:01, 09/05/2021 [GMT+7]
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) các địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, triển khai cài đặt ứng dụng giáo dục tài chính (GDTC) trên điện thoại di động thông minh cho khách hàng vay vốn. Đây là giải pháp nhằm giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận thông tin về tài chính, chính sách vay vốn và các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng CSXH thông qua ứng dụng trên điện thoại.
Ứng dụng GDTC được Ngân hàng CSXH Việt Nam triển khai thực hiện từ tháng 9.2020, bao gồm 4 phần về các thông tin chung của Ngân hàng CSXH; dịch vụ và ưu đãi của các chương trình tín dụng chính sách; GDTC cá nhân; các mô hình hộ vay vốn sản xuất, kinh doanh tiêu biểu. Ứng dụng dành cho cả 2 hệ điều hành Android và iOS có tên gọi “NHCSXH-GDTC”. 
Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Trà Bồng hướng dẫn khách hàng vay vốn cài đặt và sử dụng ứng dụng giáo dục tài chính trên điện thoại di động.
Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Trà Bồng hướng dẫn khách hàng vay vốn cài đặt và sử dụng ứng dụng giáo dục tài chính trên điện thoại di động.
Hiện tại, 173 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có điểm giao dịch cố định của Ngân hàng CSXH. Tại các buổi giao dịch định kỳ ở các xã, cán bộ Ngân hàng CSXH đã tiến hành thu nợ, giải ngân, thu lãi, thu tiết kiệm cho khách hàng. Đồng thời, trực tiếp hướng dẫn các hội, đoàn thể cũng như tổ tiết kiệm và vay vốn, khách hàng cài đặt phần mềm ứng dụng, cách thức thao tác, giới thiệu về mục đích sử dụng và tính hữu dụng của phần mềm mang lại. Người dùng có thể khai thác thông tin trực tuyến về các chương trình tín dụng chính sách, thủ tục vay vốn, các sản phẩm tiết kiệm, các mô hình vay vốn điển hình, dịch vụ mới...
 
Là khách hàng trải nghiệm ứng dụng về GDTC trên điện thoại di động, chị Hồ Thị Trinh, ở xã Trà Thủy (Trà Bồng) chia sẻ: “Được cán bộ ngân hàng hướng dẫn kỹ, giờ tôi đã biết sử dụng ứng dụng GDTC trên điện thoại. Từ khi có ứng dụng này, tôi hiểu được cách tính toán, thu chi, biết cách tính lãi suất tiền vay, lịch trả nợ... nên an tâm hơn”.
 
Không chỉ khách hàng vay vốn mà các nội dung của ứng dụng đã hỗ trợ cho các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, giúp cho công tác quản lý tốt hơn. Ngược lại, khách hàng cũng có thể giám sát các tổ trưởng trong việc thu nộp lãi hằng tháng, góp phần thực hiện hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách tại địa phương. “Tôi đang quản lý 26 khách hàng vay vốn với tổng dư nợ khoảng 1 tỷ đồng. Thông qua ứng dụng, tôi có thể dễ dàng nắm bắt, tuyên truyền các chương trình tín dụng chính sách chi tiết, đầy đủ hơn đến người vay và chỉ cần điện thoại có kết nối internet là triển khai, quản lý được mọi lúc, mọi nơi”, bà Nguyễn Thị Hoa, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Hội LHPN thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) chia sẻ.
 
Theo Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường, việc triển khai phổ biến ứng dụng GDTC trên điện thoại đến khách hàng được coi là nhiệm vụ trọng tâm của Ngân hàng CSXH trong công tác cải cách thủ tục hành chính, giúp công tác quản lý của ngân hàng và cả khách hàng được tốt hơn. Qua đó, cung cấp thông tin cho khách hàng về các chương trình tín dụng chính sách, thủ tục vay vốn, các dịch vụ tiết kiệm, thanh toán tại ngân hàng, một số mô hình vay vốn điển hình và kiến thức quản lý tài chính cá nhân, hộ gia đình, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh... giúp người dân nâng cao hiểu biết về lĩnh vực ngân hàng, tài chính và phát huy hiệu quả sử dụng vốn, từng bước làm quen với công nghệ số, đặc biệt là khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 
.
.