Hạ tầng giao thông ở TP.Quảng Ngãi: Sớm gỡ "nút thắt"

14:42, 04/05/2021 [GMT+7]
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để cải thiện diện mạo đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, TP.Quảng Ngãi đã triển khai lập quy hoạch và bố trí vốn thực hiện các dự án (DA) hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, sau nhiều năm lập quy hoạch, đến nay nhiều DA vẫn chưa thể triển khai, có DA thi công dang dở, kéo dài khiến người dân trong vùng DA bức xúc.
Những tuyến đường làm mãi không xong
 
Để tăng tính kết nối và phát huy hiệu quả đầu tư cầu Thạch Bích, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư đường Chu Văn An nối dài, đoạn từ đường Hai Bà Trưng - Hùng Vương. Đây là trục giao thông có tính chất quan trọng trong phát triển đô thị của TP.Quảng Ngãi. Tuy vậy, đến nay tuyến đường Chu Văn An vẫn "giẫm chân tại chỗ" và chưa biết đến khi nào mới hoàn thành. Trong đó, đoạn qua Chi cục Kiểm lâm tỉnh vẫn chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng (GPMB). 

 

Vướng mặt bằng và thiếu quỹ đất tái định cư đang là vấn đề nan giải đối với TP.Quảng Ngãi trong thi công các dự án hạ tầng giao thông.
Vướng mặt bằng và thiếu quỹ đất tái định cư đang là vấn đề nan giải đối với TP.Quảng Ngãi trong thi công các dự án hạ tầng giao thông.
Trước đây, UBND tỉnh giao Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) thực hiện đường Chu Văn An kết hợp khai thác quỹ đất. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên năm 2018, DA được điều chỉnh giao đoạn từ đường Ngô Sĩ Liên - Hùng Vương cho UBND TP.Quảng Ngãi thực hiện, đoạn còn lại QISC tiếp tục triển khai. Dù vậy, sau 5 năm tuyến đường này vẫn chưa hoàn thành.
 
Tương tự, để từng bước hình thành đường vành đai phía nam TP.Quảng Ngãi và khai thác quỹ đất, UBND tỉnh đã cho chủ trương đầu tư xây dựng đường Trường Chinh. Hơn 10 năm trôi qua, tuyến giao thông huyết mạch này mới chỉ hoàn thành đoạn từ đường Trần Kỳ Phong đến nút giao Quốc lộ 1 và đoạn từ đường Hoàng Văn Thụ nối dài đến đường sắt. Đoạn còn lại từ đường Trần Kỳ Phong đến đường sắt, nơi thì thi công dang dở, đoạn thì nhà dân vẫn còn nguyên.
 
Không riêng hai tuyến đường trên, mà trên địa bàn TP.Quảng Ngãi còn rất nhiều công trình giao thông được triển khai từ nhiều năm qua, được gia hạn thời gian hoàn thành nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa làm xong như đường Lê Thánh Tôn nối dài, Trần Tế Xương, Nguyễn Đình Chiểu...
 
Đường “nằm trên giấy”
 
Bên cạnh các công trình giao thông xây dựng dang dở gây bức xúc trong nhân dân, thì trên địa bàn TP.Quảng Ngãi còn có nhiều tuyến đường được đưa vào quy hoạch đầu tư xây dựng, nhưng cả chục năm qua chưa triển khai. Đơn cử như đường Trần Kỳ Phong, được đưa vào quy hoạch xây dựng đã khá lâu, nhưng đến nay mới thi công hoàn thành đoạn qua Khu dân cư bắc Lê Lợi, các đoạn còn lại vẫn “nằm trên giấy”.
 
Tương tự, tuyến đường Lê Đại Hành được quy hoạch từ đường Nguyễn Công Phương đến đường Võ Thị Sáu sẽ là trục giao thông chính của vùng lõi đô thị nhưng đến nay tuyến đường này mới thi công đoạn từ đường Nguyễn Công Phương - Phan Đình Phùng. Đoạn còn lại từ đường Phan Đình Phùng đến đường Võ Thị Sáu vẫn "treo", khiến người dân trong vùng DA hơn 10 năm qua không thể xây dựng nhà kiên cố, đất cũng không thể mua bán hay chia cho con được. 
Tuyến đường Trà Bồng Khởi Nghĩa thông ra đường Quang Trung kết nối với đường Trần Hưng Đạo vẫn còn vướng mặt bằng.
Tuyến đường Trà Bồng Khởi Nghĩa thông ra đường Quang Trung kết nối với đường Trần Hưng Đạo vẫn còn vướng mặt bằng.
Ông Nguyễn Sách, một hộ dân có đất nằm trong quy hoạch đường Lê Đại Hành cho biết: Để có chỗ ở ổn định cho con trai sau khi lập gia đình, hơn 2 năm trước tôi phải vay mượn tiền để mua một lô đất nơi khác dựng nhà cho con, dù diện tích đất trong vườn đủ để phân 3 lô cho các con.
 
“Địa phương thông báo khu vực đất tôi đang sinh sống nằm trong quy hoạch làm đường, nhưng thông báo này đã có 10 năm rồi mà không thấy động tĩnh gì. Nếu Nhà nước thực hiện DA, thì tiến hành bồi thường và tái định cư để gia đình tôi ổn định cuộc sống. Còn không thì hủy quy hoạch, chứ kéo dài như thế sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”, ông Sách than vãn.
 
Trong khi đó, đoạn đường Trà Bồng Khởi Nghĩa chỉ hơn 200m (từ đường Cách mạng Tháng Tám - Quang Trung) được quy hoạch xây dựng khá lâu, nhưng đến nay vẫn còn bị "treo". Cách đây hai năm, TP.Quảng Ngãi đã bố trí cho DA này khoảng 50 tỷ đồng, tuy nhiên sau đó số tiền trên phải thu hồi điều chuyển sang DA khác, vì dự án không thực hiện được do bí quỹ đất tái định cư.
 
Một công trình khác cũng được quy hoạch, giao vốn thực hiện, nhưng kéo dài làm ảnh hưởng đến người dân trong vùng là đường Phan Bội Châu (đoạn Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng). Trước đây, UBND tỉnh giao Sở GTVT triển khai thực hiện, song sau nhiều năm, DA vẫn không tiến triển. Năm 2019, UBND tỉnh chuyển giao DA sang TP.Quảng Ngãi làm chủ đầu tư và giao vốn để thực hiện trong năm 2020. Dù vậy, kết thúc năm 2020, DA này tiếp tục bị "treo".
 
Ngoài ra, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi còn rất nhiều DA giao thông được lập quy hoạch và là động lực trong phát triển đô thị, nhưng rơi vào tình trạng "treo" như: Đường Huỳnh Thúc Kháng (đoạn Nguyễn Duy Hiệu - Nguyễn Công Phương), Điện Biên Phủ (đoạn Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Trãi), đường Nguyễn Phong Sắc, đường Trương Đăng Đồ...
 
Tập trung tháo gỡ vướng mắc
 
Việc các DA hạ tầng giao thông được lập quy hoạch, nhưng không thực hiện hoặc thực hiện kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến tiến trình phát triển đô thị, gây bức xúc trong nhân dân mà còn tác động trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời ảnh hưởng đến việc điều hành ngân sách, nhất là các DA được bố trí vốn mà không “tiêu” hết tiền. 
Đường Trường Chinh đoạn qua phường Nghĩa Lộ thi công dang dở.
Đường Trường Chinh đoạn qua phường Nghĩa Lộ thi công dang dở.
Theo UBND TP.Quảng Ngãi, các DA thi công dang dở là do vướng về thủ tục, vướng công tác bồi thường, GPMB... Đối với những DA đã đưa vào quy hoạch đầu tư, nhưng chưa thực hiện được có nhiều nguyên nhân, như nguồn vốn hạn chế và không có quỹ đất tái định cư phù hợp với vị trí người dân có đất, nhà phải thu hồi...
 
Một lãnh đạo TP.Quảng Ngãi cho hay, để xóa DA “treo” và đẩy nhanh tiến độ các DA đang triển khai, tới đây thành phố sẽ tiến hành rà soát và lập kế hoạch thực hiện một cách hiệu quả. Đối với những DA thi công dang dở, nếu công trình sử dụng vốn ngân sách tỉnh thì sẽ kiến nghị UBND tỉnh bố trí vốn. Đối với các công trình trong quy hoạch sẽ xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư trong những năm tới nhằm đảm bảo việc xây dựng mạng lưới hạ tầng giao thông thành phố đồng bộ. Với những DA không thực hiện được sẽ xem xét loại ra khỏi quy hoạch.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
.
.