,
Cập nhật lúc 21:32, Wednesday, 27/03/2013

Người tiêu dùng “chóng mặt” vì sữa tăng giá


(QNĐT)- Chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm, sữa các loại đã tăng giá thêm 20%, giờ lại đòi tăng thêm 10% để “đón đầu” giá xăng, bất chấp những khó khăn trong đời sống của người tiêu dùng. Nhiều bà mẹ có con nhỏ “đau đầu” mỗi khi mua sữa cho con.

TIN LIÊN QUAN


 * Rủ nhau tăng giá

Sữa các loại đã đồng loạt tăng giá từ những ngày đầu của tháng 3. Theo ghi nhận, tại các cửa hàng bán sữa và siêu thị trên địa bàn tỉnh, sức mua đã giảm xuống một cách rõ rệt. Giá sữa và các sản phẩm từ sữa đã tăng thêm 5-10% so với lần tăng giá trước.

Theo đó, sản phẩm sữa các loại của hãng NutiFood  tăng từ 5.000-48.000 đồng. Cụ thể như Nuti IQ Step 1, loại 900g tăng 33.500 đồng lên 298.000 đồng; Nuti IQ Step 2, loại 900g có giá 292.000 đồng, tăng 33.500 đồng; PediaPlus 900g từ 324.00 đồng lên 372.000 đồng; Obilac lon 900g 225.000 đồng lên 252.000 đồng; EnPlus 900g tăng 37.000 đồng; DiaBetCare 900g từ 412.000 đồng lên 450.000 đồng;…

Các sản phẩm từ sữa của Công ty FrieslandCampina VN tăng từ 6.000-49.000 đồng/hộp tùy sản phẩm. Đơn cử như các loại sữa bột Friso Gold 1 900g có giá mới là 498.000 đồng, tăng thêm 41.000 đồng; Friso Gold 3 loại 900g: 445.000 đồng; Friso Gold 4 loại 900g 381.000 đồng; Friso Gold 4 loại 1,5kg: 572.000 đồng; Gold 1,5kg: 377.000 đồng; Gold 900g 247.000 đồng; Friso Gold Mum 387.000 đồng; đặc biệt sữa bột Friso Gold 3 loại 1,5kg tăng 49.000 đồng/hộp, từ 621.000 đồng lên 670.000 đồng; …

 

Chỉ trong 3 tháng, sữa đã đồng loạt đẩy giá lên 20%.
Chỉ trong 3 tháng, sữa đã đồng loạt tăng giá 20%, giờ lại đòi tăng giá thêm.



Hãng Abbott Hoa  Kỳ là hãng sữa có thị phần chiếm ưu thế lớn tại các đại lý sữa. Đây cũng là nhãn sữa tăng giá mạnh nhất. Chỉ tính riêng từ Tết Nguyên đán đến giờ đã có 2 lần thông báo tăng giá.

50 sản phẩm của nhãn hiệu Abbott tăng thêm 10.000-40.000 đồng/hộp tùy loại kể từ ngày 1/3. Cụ thể, Ensure Gold loại 900g giá mới 658.000 đồng/hộp; Abbott Grow 1 loại 900g giá mới 328.500 đồng/hộp; Grow G-Power Vanila 1,7kg: 713.000 đồng; Grow School G-Power Vanila loại 900g giá mới 369.000 đồng; Abbott Grow4 900g 299.000 đồng; Abbot Grow 4 loại 1,7kg 519.000 đồng…

Sản phẩm của Công ty Sữa VN (Vinamilk) cũng tăng từ 5-7% ngay từ ngày 17/2. Sữa bột SB Optimum Step 1 loại 900g từ 313.000 đồng lên 344.000 đồng; Dielac Pedia 900g từ 299.000 đồng lên 329.000 đồng; SB Optimum Step 2 loại 900g 307.000 đồng lên 338.000 đồng…

Cũng như các nhãn hiệu khác, 2 hãng sữa Mead Johnson, Dumex cũng đã điều chỉnh tăng giá bán khoảng 10%.

Sau hai lần tăng giá, 3 đơn vị lại đòi tăng giá lần thứ 3. Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A Việt Nam điều chỉnh tăng giá từ 2-9,5%; Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam điều chỉnh tăng giá khoảng 9%; Công ty Cổ phần sữa Việt Nam tăng từ 3-15%.

Chủ cửa hàng Huyền My ở đường Phan Bội Châu cho biết, khách hàng đến mua sữa rất bất bình vì việc tăng giá sữa, nhưng tăng giá là do nhà sản xuất chứ chúng tôi không tùy tiện tăng giá. “Sữa tăng giá là do chịu tác động bởi một loạt các yếu tố như xăng, điện, nhân công… và các nguyên liệu nhập khẩu. Các yếu tố đầu vào tăng, sữa cũng tăng theo là lẽ thường tình”- chủ cửa hàng lý giải.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Cục quản lý giá của Bộ Công thương, giá sữa nguyên liệu nhập khẩu không tăng trong nhiều tháng qua. Bên cạnh đó, giá thu mua sữa tươi trên thị trường cũng không tăng, xăng, điện vẫn ổn định thì việc liên tục điều chỉnh niêm yết giá bán mới bị cho là bất hợp lý.

*Người tiêu dùng "chóng mặt"
 
Theo khảo sát, sữa bột dành cho trẻ em đặc biệt sữa nhập khẩu là một trong những mặt hàng tăng nhiều nhất. Điều đó cũng dễ hiểu bởi từ trước đến nay người Việt vẫn có tâm lý sính ngoại, “tiền nào của nấy”, mặc dù sữa nội được quảng cáo chất lượng không hề thua kém sữa ngoại. Trước thực tế này, nhiều bà mẹ đều muốn thay đổi loại sữa cho con để phù hợp với túi tiền nhưng cũng có người thắt lưng buộc bụng ở những khoản chi khác.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thoa, ở tổ 20, phường Nghĩa Lộ đang đắn đo chọn sữa cho con nói: “Nhà có 2 con nhỏ phải dùng sữa hàng ngày, mỗi tháng phải mất 8 hộp Abbot, vị chi hơn 2,5 triệu đồng. Trong khi nếu dùng sữa nội thì chỉ hơn 1 triệu đồng, nhưng không dám thay đổi vì sợ ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Sữa Abbot vốn giá đã cao rồi giờ tăng thêm có nước nhịn ăn mà mua sữa cho con ”.

 

Người tiêu dùng
Người tiêu dùng "chóng mặt" vì sữa liên tục tăng giá.



Chị Phạm Thị Hoa, ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) không dư giả như nhiều người khác nên chỉ chọn sữa cô gái Hà Lan cho cậu nhóc 4 tháng tuổi đang bị suy dinh dưỡng thể thấp còi. Dẫu vậy chị cũng "méo mặt" khi mỗi hộp sữa đã tăng 37.000 đồng so với lần mua trước.

Trước tình hình giá sữa độc quyền, tăng giá vô tội vạ như hiện nay, đặc biệt là các hãng sữa ngoại thì bài toán chi tiêu đang là gánh nặng cho người tiêu dùng. Đó là chưa kể vụ sữa dê Pháp không đảm bảo chất lượng mới đây khiến không ít bà mẹ lo lắng vì thói quen mua hàng ngoại.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa bột cho trẻ em ở mỗi thị trường thường được nhà sản xuất đưa ra một công thức khác nhau để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em sống ở môi trường khí hậu và nhiệt độ ở đó. Các ông bố bà mẹ khi lựa chọn sữa cho con cái nên tìm hiểu kỹ các thông tin, lựa chọn sản phẩm phù hợp với thể trạng, nhu cầu dinh dưỡng của bé, chứ không phải cứ sữa nội là tốt hơn sữa ngoại. Sữa nội hiện nay được đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, thành phần dinh dưỡng phù hợp và chất lượng tương đương sữa ngoại mà giá lại phải chăng hơn rất nhiều.



Bài, ảnh: Ái Kiều

 
 

http://baoquangngai.com.vn/channel/2025/201303/Nguoi-tieu-dung-chong-mat-vi-sua-tang-gia-2227354/
,
.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Chúng tôi có thể sẽ biên tập lại nội dung phản hồi của quý vị để phù hợp với tiêu chí chung của website)
,
Dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội với lãi suất 6%
Ngân hàng nhà nước dự kiến dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ 5 ngân hàng để cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở với lãi suất ổn định 6% trong 3 năm và thời hạn hỗ trợ lãi suất tối đa là 10 năm.
,
,
,