CPI tháng 11 của Hà Nội và TP HCM tăng nhẹ

Thứ Tư, 21:16, 21/11/2012 [GMT+7]
.

 


Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của Hà Nội và TP HCM tăng nhẹ so với tháng 10.

Theo Cục Thống kê Hà Nội, CPI tháng 11 của TP tăng 0,29% so tháng trước.

Điều đáng nói, CPI tháng 11 vẫn chịu tác động lớn nhất từ xu hướng tăng giá ở nhóm mặt hàng lương thực, trong khi đó, giá thực phẩm tiếp tục giảm so tháng trước với mức giảm 0,39%; giá thịt gia súc, gia cầm tươi sống trên thị trường giảm 2.000 – 10.000 đồng/kg.

Bên cạnh 4 nhóm hàng giá tăng thì cũng có 2 nhóm hàng giá giảm so tháng trước là giao thông giảm 0,23% và bưu chính viễn thông giảm 0,02%.

Trong vài tháng trở lại đây, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở Hà Nội đang ở mức thấp khi mà CPI tháng 10 chỉ tăng 0,13% so với tháng 9. Song từ tháng 11 trở đi, CPI sẽ nhích dần đến Tết do giá hàng hóa vào dịp này thường bị đẩy lên cao.

Còn theo Cục Thống kê TP HCM, CPI tháng 11 tăng 0,28% so với tháng trước.

Tại TP HCM, do ảnh hưởng từ phía nguồn cung thị trường thiếu hụt, giá gạo xuất khẩu tăng đã đẩy giá các mặt hàng lương thực tăng 4,56% so với tháng trước. Chính điều này đã tạo nên mức tăng chung của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống 0,81%, đưa nhóm này là nhóm tăng cao nhất trong tháng. Riêng thực phẩm giảm 0,07%.

Mức biến động giá của một số hàng hóa thuộc nhóm hàng lương thực thực phẩm chủ yếu là: gạo tăng cao nhất với mức tăng 5,72%, thịt bò (tăng 2,30%), thủy sản chế biến (tăng 1,74%), rau các loại (tăng 4,87%), sữa bơ các loại (tăng 0,55%).

Một số mặt hàng có giá giảm như thịt heo (giảm 3,15%), thịt gà (giảm 0,33%), thịt vịt (giảm 3,89%), trứng các loại (giảm 0,72%), thủy sản tươi sống (giảm 0,95%), trái cây các loại (giảm 1,32%).

Trong khi đó, CPI các nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng; giao thông; văn hóa, giải trí giảm so với tháng trước cũng giúp kìm phần nào mức tăng giá chung. Cụ thể, nhóm nhà ở, điện nước và chất đốt giảm 0,36%, bưu chính viễn thông giảm 0,21% và văn hóa vui chơi giải trí giảm 0,5%.

Theo các chuyên gia, CPI của Hà Nội, TP HCM nói riêng và cả nước nói chung trong 2 tháng cuối năm 2011 sẽ nhích dần lên, Tết Nguyên đán chính là thời điểm sức mua tăng cục bộ có thể sẽ khiến giá tăng. Đây cũng là điều bình thường của quy luật cung – cầu.

Do vậy, các chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu thực hiện tại các địa phương chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ trong việc đáp ứng nhu cầu người dân dịp cuối năm.
 

Theo Huy Thắng (Chinhphu.vn)
 

.