,
Cập nhật lúc 10:19, Wednesday, 19/08/2009

Hành, tỏi Lý Sơn: Chưa phát huy thế mạnh khi đã có thương hiệu

(QNg) - Việc Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) trao giấy chứng nhận thương hiệu hành, tỏi Lý Sơn là một thủ tục pháp lý để tạo chỗ đứng vững trên thị trường và vươn ra xa hơn nữa cho hai loại sản phẩm này.

 

Người dân Lý Sơn chăm sóc tỏi.
Người dân Lý Sơn chăm sóc tỏi.

Nhưng điều nghịch lý là từ khi hành, tỏi Lý Sơn được cấp chứng nhận thương hiệu thì giá bán không tăng mà sụt giảm rõ rệt. 50 hộ dân đăng ký vào Hội sản xuất, chế biến, kinh doanh hành, tỏi ở huyện đảo Lý Sơn vẫn còn trong vòng lẩn quẩn, vì chưa tìm được đầu ra cho hai loại sản phẩm đặc trưng này ở "vương quốc tỏi".

Có thương hiệu… bí đầu ra
Ông Trương Nghĩa (ở thôn Đông, xã An Hải) là người đại diện đứng ra thu mua, chế biến sản phẩm hành, tỏi của 50 hộ dân tham gia vào Hội sản xuất, chế biến, kinh doanh hành, tỏi ở Lý Sơn cho biết: Hơn 4 tháng trôi qua kể từ khi Hội này được cấp giấy chứng nhận thương hiệu, ông Nghĩa chạy đôn, chạy đáo tìm nơi tiêu thụ, nhưng mới chỉ bán được ra thị trường miền Trung chừng 5 tấn tỏi. Ông Nghĩa thừa nhận: "Cơ sở sản xuất hành tỏi Trung Nghĩa của tôi có đủ tư cách pháp nhân, nhưng vẫn chưa thể đưa sản phẩm của mình vào giới thiệu ở các siêu thị lớn ở Hà Nội và TP.HCM. Thương hiệu hành, tỏi Lý Sơn vẫn chưa tìm được đầu ra ở các thị trường lớn, nên giá thu mua sản phẩm cho nông dân  không ổn định. Tư thương mua giá nào thì tôi mua cho bà con trong Hội giá đó".

Theo những hộ dân, trước khi họ chưa tham gia vào Hội sản xuất có thương hiệu, giá tỏi họ bán cho tư thương gần 30.000 đồng/kg, nhưng bây giờ có thương hiệu, cơ sở của ông Nghĩa chỉ mua với giá thời điểm cao nhất là 25.000 đồng/kg. Bà Lê Thị Mễ (ở thôn Đông, xã An Hải) - là một trong những hội viên cho biết: "Thực ra những người trồng hành, tỏi ở Lý Sơn không tham gia vào Hội thì vẫn bán cho tư thương với giá tương tự như giá ông Nghĩa thu mua. Có nghĩa là 50 hội viên được công nhận sản phẩm có thương hiệu vẫn không có được quyền lợi gì hơn so với hàng ngàn hộ dân trồng hành, tỏi trên đảo".

Còn ông Nguyễn Tấn Cường ở thôn Tây, xã An Hải thì than phiền: "Hành, tỏi Lý Sơn có thương hiệu bà con trên đảo mát ruột, tưởng đổi đời từ hai loại cây trồng truyền thống này. Ai dè... Về phía ông Trương Nghĩa, sau khi thu mua sản phẩm của 50 hộ dân trong Hội, cơ sở của ông chọn lựa, phân loại, chế biến và đóng bao bì, đưa đi tiêu thụ với giá 35.000 đồng/kg tỏi. Nhiều hộ dân cho rằng, phải chăng cơ sở này ép giá hội viên?    

Khi thương hiệu chỉ là mảnh giấy thông hành
Thực ra hành, tỏi ở huyện đảo Lý Sơn đã có thương hiệu trong lòng người tiêu dùng cả nước từ nhiều năm qua. Khi được công nhận là sản phẩm có thương hiệu sẽ tạo thêm cơ hội để hành, tỏi Lý Sơn đi xa hơn và người nông dân bán được nhiều sản phẩm, với giá cao hơn trước đây. Ngay tại thị trường nội tỉnh, người tiêu dùng và cả những nơi kinh doanh như siêu thị Thành Nghĩa vẫn chỉ nghe, thấy thương hiệu hành, tỏi Lý Sơn qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Đầu ra bấp bênh, cơ sở chế biến hành, tỏi chỉ hoạt động cầm chừng.
Đầu ra bấp bênh, cơ sở chế biến hành, tỏi chỉ hoạt động cầm chừng.


Còn sản phẩm của nó ra sao thì họ mập mờ. Sản phẩm hành, tỏi Lý Sơn được xem là đặc sản của Quảng Ngãi, nhưng cũng chỉ được trưng bày một cách khiêm tốn tại siêu thị Quảng Ngãi và không hề có hành, tỏi mang nhãn mác thương hiệu. Mặc dù lượng tiêu thụ và giá cả hành, tỏi Lý Sơn được bán tại đây khá cao so với giá của sản phẩm được chứng nhận có thương hiệu (mỗi kg tỏi Lý Sơn được bán tại siêu thị Thành Nghĩa với giá từ 70 - 80 ngàn đồng/kg, có nghĩa là cao gấp đôi so với giá của ông Trương Nghĩa).

Thực tế, vẫn chưa có quy định nào để ràng buộc những người tham gia vào Hội sản xuất, chế biến, kinh doanh hành, tỏi ở Lý Sơn như từ quy trình sản xuất đến khâu thu hoạch, bảo quản mà họ vẫn thực hiện như cách làm truyền thống bao đời nay. Trong khi đó thương hiệu hành, tỏi Lý Sơn quy định sản phẩm của những người trong Hội phải đạt chất lượng cao, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Ông Nguyễn Xuân Huyện - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cũng khẳng định, hành tỏi Lý Sơn đã có thương hiệu, nhưng thật sự chưa có tổ chức, cá nhân nào có đủ năng lực để quảng bá, mở rộng thị trường. Hiện tại năng lực kinh doanh của cơ sở Trung Nghĩa vẫn còn yếu, chưa mang tính chuyên nghiệp, nên chưa tiếp cận được thị trường… Huyện đang rất cần những người có đủ khả năng để kinh doanh hai loại sản phẩm này có hiệu quả, tập hợp nhiều người kết nạp vào Hội sản xuất hành, tỏi Lý Sơn để có tiếng nói chung và cùng có lợi.

Đảo Lý Sơn với diện tích gần 10km2, có 300 hécta đất trồng  hành, tỏi, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 2.000 tấn tỏi khô và 3.500 tấn củ hành. Có 90% dân số của đảo trồng hành, tỏi hoặc buôn bán loại cây này, nhưng chỉ có 50 hộ tham gia vào Hội sản xuất có thương hiệu. Vấn đề đặt ra là để hai loại sản phẩm đặc biệt ở "vương quốc tỏi" này tiêu thụ mạnh, thì những nhà hoạch định không chỉ dừng lại ở việc có "thương hiệu".      


        H.Thuyên
                        
 

http://baoquangngai.com.vn/channel/2025/2009/08/1715582/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
,
SJC chuẩn bị sẵn sàng để ngưng giao dịch vàng miếng
Chiều 17.3, ông Nguyễn Thành Long, tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng lớn nhất, chiếm 90% thị phần của cả nước, cho biết: công ty tích cực chuẩn bị sẵn sàng cho việc ngưng giao dịch vàng miếng khi có yêu cầu của các cơ quan chức năng
,
,
,