Cập nhật lúc: 10:26, 31/07/2018 [GMT+7]
.

Ban hành văn bản đền bù: Cần đảm bảo tính thực thi lâu dài


(Báo Quảng Ngãi)- Việc liên tục thay đổi quy định về khung giá bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất đã gây không ít khó khăn cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như người dân.

Theo thống kê, từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành đến 4 quyết định (QĐ) về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất áp dụng trên địa bàn tỉnh. Việc UBND tỉnh ban hành các QĐ mới thay thế cho các QĐ “lỗi thời” là hoàn toàn phù hợp.

Tuyến đường Nguyễn Công Phương sau nhiều năm vẫn chưa hoàn thành công tác GPMB mà một trong những nguyên nhân là do quyết định đền bù thay đổi nhiều lần.
Tuyến đường Nguyễn Công Phương sau nhiều năm vẫn chưa hoàn thành công tác GPMB mà một trong những nguyên nhân là do quyết định đền bù thay đổi nhiều lần.


Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn lại ban hành nhiều QĐ thay thế cho một QĐ vừa được ban hành không lâu gây nhiều khó khăn cho việc áp dụng vào thực tế. Mặc dù các QĐ được ban hành là nhằm bổ sung để phù hợp thực tiễn, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho người dân. Song, thực tế không hẳn mọi việc diễn ra suôn sẻ, bởi trong cùng một năm mà phải áp dụng 3 quyết định đối với một hồ sơ đền bù, khiến cho nhiều cơ quan chuyên môn gặp khó trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, GPMB và thực hiện tái định cư.

Bốn năm áp dụng 4 quyết định

Ngày 28.1.2013, UBND tỉnh ban hành QĐ 08 thay thế cho QĐ số 35. Theo đó, QĐ 08 đã bãi bỏ một số điều khoản được áp dụng tại QĐ số 35. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện đã gặp vướng mắc, nên ngày 5.3.2015, UBND tỉnh đã ban hành QĐ số 13, nhằm bổ sung những điều khoản cho phù hợp thực tiễn. Đúng 2 năm 6 tháng được áp dụng, tháng 9.2017, UBND tỉnh lại tiếp tục ban hành QĐ số 48 để thay thế QĐ số 13. Đến cuối năm 2017, UBND tỉnh ban hành thêm QĐ số 73 bổ sung một số điều khoản.

Dự án đường Nguyễn Công Phương, TP.Quảng Ngãi (GĐ 2) kéo dài nhiều năm, bên cạnh nguyên nhân khách quan, thì năm 2017 các đơn vị thực hiện công tác bồi thường đã gặp trở ngại khi dự thảo QĐ số 48 đang được UBND lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn, để thay thế QĐ số 13 đã bị “rò rỉ” ra bên ngoài. Vì thế, những hộ dân nằm trong diện thu hồi đất không hợp tác với cơ quan chuyên môn mà chờ đợi QĐ số 48 có hiệu lực, để được hưởng lợi.

Khi QĐ 48 có hiệu lực, thì hồ sơ đền bù gần như phải làm mới lại từ đầu, vì phải thay thế mục áp dụng theo QĐ mới. Điều này khiến cho thời gian thực hiện bồi thường kéo dài.

Giám đốc một BQL dự án thì cho biết, đến thời điểm này rất nhiều dự án do Ban làm chủ đầu tư bị vướng mà nguyên nhân là trong năm 2017 hầu hết các hồ sơ kiểm kê đền bù đang được áp dụng theo QĐ số 13 buộc phải làm lại, để thực hiện theo QĐ số 48. Đến cuối năm, UBND tỉnh ban hành thêm QĐ số 73 bổ sung một số điều khoản và Ban lại tiếp tục phải bổ sung hồ sơ.

Cùng một công việc mà phải sử dụng đến 3 QĐ khác nhau trong một năm, khiến cho công việc chậm trễ. Thậm chí, một số điều khoản mới được áp dụng trong QĐ 48 và 73 khiến người dân bức xúc. Đơn cử như mức bồi thường, hỗ trợ về thu hồi đất nông nghiệp trên địa bàn 9 phường của TP.Quảng Ngãi, áp dụng theo QĐ 48 và 73 đơn giá bồi thường, hỗ trợ khoảng 240 nghìn đồng/m2 tùy vị trí đất, trong khi theo QĐ 13 đơn giá bồi thường, hỗ trợ là 446 nghìn đồng/m2. Áp dụng khung đền bù mới thấp hơn, nên nhiều người dân không hợp tác.

Việc thay đổi các QĐ đền bù liên tục cho thấy các cơ quan tham mưu để UBND tỉnh ban hành các QĐ đền bù, thu hồi đất chưa làm hết trách nhiệm. Nhiều cán bộ thực hiện nhiệm vụ đền bù cho rằng, để ban hành một QĐ cần phải nghiên cứu kỹ các chính sách và khi ban hành QĐ, thì phải đảm bảo tính thực thi lâu dài, tránh sự xáo trộn.


 Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 

.
.