Cập nhật lúc: 19:20, 08/06/2014 [GMT+7]
.

Buộc thôi việc, cách chức một số cán bộ đường sắt


Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký kết luận buộc thôi việc và cách chức một số cán bộ, nhân viên thuộc ngành Đường sắt Việt Nam do liên quan đến tiêu cực trong việc lợi dụng việc cân xe để đẩy giá vận chuyển hàng hóa đường sắt lên cao nhằm trục lợi.
 

Bộ Giao thông vận tải vừa ra Văn bản số 6640/BGTVT-TTr kết luận xử lý việc cán bộ, nhân viên ngành Đường sắt lợi dụng việc cân xe để đẩy giá vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt lên cao nhằm trục lợi.

Theo đó, sau khi xem xét Báo cáo ngày 6/6/2014 của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, Văn bản số 1413/ĐS-TCCB ngày 5/6/2014 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về kết quả xử lý cán bộ, nhân viên ngành đường sắt lợi dụng việc cân xe để đẩy giá vận chuyển hàng hóa bằng được sắt lên cao nhằm trục lợi; Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định, việc nắm bắt tình hình vụ việc và triển khai xử lý của Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là kịp thời, nghiêm túc và có trách nhiệm, đồng thời đồng ý với các hình thức xử lý kỷ luật do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa ra.

Cụ thể: buộc thôi việc Tổ trưởng hóa vận ga Diêu Trì Nguyễn Xuân Bình; Cách chức Trưởng ga Diêu Trì Lê Đình Thọ do để xảy ra vụ việc nghiêm trọng trong đơn vị mình quản lý.

Cảnh cáo, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng, đồng thời không bố trí làm nhiệm vụ, chức danh có liên quan đến công tác phục vụ khách hàng đối với các trường hợp: Nguyễn Bình Minh – Trực ban chạy tàu ga Quảng Ngãi, thuộc Xí nghiệp Vận tải đường sắt Nghĩa Bình; Bùi Hữu Chương – Trực ban chạy tàu kiêm hóa vận ga Tuy Hòa, thuộc Xí nghiệp Vận tải đường sắt Phú Khánh; Nguyễn Tiến Phúc – Nhân viên hóa vận ga Nha Trang.

Khiển trách đối với các trường hợp: Bùi Văn Hải - Trưởng ga Quảng Ngãi; Trần Kỳ Thạnh - Trưởng ga Tuy Hòa; Nguyễn Đức Mạnh - Trưởng ga Nha Trang; Nguyễn Văn Miên - Phó Trưởng ga Diêu Trì; Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng Kế hoạch Kỹ thuật – An toàn vận tải ga Diêu Trì; Cao Minh Hỷ - Giám đốc Xí nghiệp vận tải đường sắt Nghĩa Bình; Nguyễn Đình Tân - Giám đốc Xí nghiệp vận tải đường sắt Phú Khánh.

Dịp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai, chỉ đạo Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn triển khai việc xử lý các hình thức kỷ luật nêu trên và tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn Tổng công ty, đặc biệt các trong các Công ty vận tải; tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải giao Vụ Vận tải phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rà soát toàn bộ các văn bản quy định về hoạt động vận tải nếu thiếu hoặc có bất cập cần phải sửa đổi, bổ sung ngay.

"Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần ban hành ngay những quy định về những việc không được làm; Quy tắc ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ đối với lực lượng cán bộ, nhân viên, người lao động hoạt động trong lĩnh vực vận tải. Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Từ 1/4 vừa qua, các Sở Giao thông vận tải trên cả nước đã đồng loạt ra quân cân tải trọng của các phương tiện nhằm hạn chế tình trạng xe ô tô chở quá tải gây hư hỏng đường. Sau một thời gian triển khai, việc cân xe theo đánh giá đã có hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành cân xe, giá cước vận tải đường bộ đã bị đẩy lên cao do các tài xế không dám chở quá tải. Vì vậy, nhiều chủ hàng đã tìm đến tàu hỏa thuê vận chuyển hàng hóa để hưởng giá rẻ hơn. Tuy nhiên, lợi dụng chủ trương này, một số cán bộ, nhân viên ngành đường sắt đã đẩy giá cước vận chuyển lên hòng trục lợi.

Sau phản ánh của báo chí, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc, kịp thời chấn chỉnh hiện tượng một số cán bộ, nhân viên ngành đường sắt lợi dụng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt tăng cao sau khi thực hiện siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ đã tự ý đẩy giá lên cao nhằm trục lợi.

Người đứng đầu ngành Giao thông yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục ngay tình trạng trên, kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm, đặc biệt là xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.

Đồng thời, rà soát, bổ sung các quy định trong công tác quản lý vận tải và trách nhiệm của cán bộ, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ để không xảy ra những sai phạm, tiêu cực trong các hoạt động của Tổng công ty, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của các doanh nghiệp và người dân.

 

Theo Tùng Nguyễn/VnMedia

.