Vận động ngư dân chấp hành pháp luật

08:28, 16/06/2020 [GMT+7]
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để khắc phục những vấn đề còn tồn tại theo khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) và Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, thời gian qua, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã đẩy mạnh vận động ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện đúng và đủ quy trình truy xuất nguồn gốc hải sản, kiểm soát tàu cá... 
Bám bến bãi, bám ngư dân
 
Trước khi ra vùng biển Hoàng Sa để đánh bắt, ngư dân Phạm Văn Mãng - Thuyền trưởng tàu cá QNg 90709-TS, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) được cán bộ Đồn Biên phòng Bình Hải đến tuyên truyền, phổ biến các quy định về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Cán bộ, chiến sĩ BĐBP nhắc nhở ông Mãng và bạn tàu không đưa phương tiện ra vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép; đồng thời hướng dẫn ông Mãng viết nhật ký hành trình, chứng minh nguồn gốc hải sản mà mình đã khai thác... 
 
Bộ đội Biên phòng tỉnh tích cực hướng dẫn, tuyên truyền cho ngư dân chấp hành các quy định của pháp luật khi ra khơi đánh bắt.  Ảnh: K.TOÀN
Bộ đội Biên phòng tỉnh tích cực hướng dẫn, tuyên truyền cho ngư dân chấp hành các quy định của pháp luật khi ra khơi đánh bắt. Ảnh: K.TOÀN
 
Ông Phạm Văn Mãng cho biết: "Hơn 30 năm theo nghiệp biển, chúng tôi chỉ đánh bắt ở Hoàng Sa và Trường Sa. Bây giờ việc đánh bắt gặp khó khăn, nhưng được lực lượng BĐBP nhắc nhở thường xuyên, chúng tôi càng ý thức hơn việc chấp hành quy định của nhà nước, không vi phạm vùng biển nước ngoài...".
 
Hằng ngày, Đại úy Trần Thế Vinh - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Bình Hải cùng đồng đội ôm tập tờ rơi len lỏi qua hàng chục chiếc tàu đang neo đậu tại các bến cá ở xã Bình Châu để cấp phát cho từng ngư dân. Cùng với các thông tin về chế tài xử lý vi phạm chủ quyền của những nước có vùng biển giáp ranh với Việt Nam in trên tờ rơi, Đại úy Vinh còn dặn dò ngư dân chấp hành nghiêm Luật Thủy sản.
 
Ngay đầu mùa biển năm 2020, Đồn Biên phòng Bình Hải đã chủ động triển khai lực lượng nghiệp vụ bám bến bãi, tàu thuyền và bám ngư dân. Từng tổ, đội công tác về thôn, xóm tuyên truyền, vận động bà con khai thác hải sản đúng vùng, đúng tuyến và đúng ngành nghề đăng ký. Ngoài tuyên truyền, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng yêu cầu ngư dân viết cam kết trước khi xuất bến ra khơi. Đơn vị còn tham mưu cho địa phương không hỗ trợ hoặc thu hồi các chính sách an sinh xã hội khi ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài...
 
Không được xuất bến nếu thiếu thiết bị giám sát hành trình
 
Theo Đại úy Vinh, những năm trước đây, tàu thuyền ngư dân hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa thường xuyên bị tàu nước ngoài đâm va, xua đuổi, cưỡng đoạt tài sản, nên ngư dân có xu hướng chuyển xuống phía nam đánh bắt. Từ đây, một số chủ tàu manh nha đưa phương tiện ra nước ngoài khai thác trộm hải sản. Ban đầu làm ăn trót lọt, nên đã lôi kéo nhiều người tham gia vi phạm, bị nước ngoài bắt giữ. 
 
Cơ quan chức năng kiểm tra, hướng dẫn ngư dân lắp đặt các thiết bị giám sát trên biển. Ảnh: X.Thiên
Cơ quan chức năng kiểm tra, hướng dẫn ngư dân lắp đặt các thiết bị giám sát trên biển. Ảnh: X.Thiên
 
"Năm 2019, đơn vị phối hợp với chính quyền triển khai quyết liệt các biện pháp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành quy định của Chính phủ về chống khai thác hải sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định. Những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải đã góp phần ngăn chặn tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài", Đại úy Vinh thông tin. 
 
Để ngư dân chấp hành pháp luật trên biển, ngành chức năng đã yêu cầu chủ tàu thuyền phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài 15m trở lên theo quy định. Các đơn vị biên phòng trong tỉnh cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các bến bãi, cửa sông, cửa lạch và kiên quyết không cho tàu xuất bến hành nghề ở các vùng biển xa khi chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
 
Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa Kỳ, Thiếu tá Trần Đình Ngọc cho hay: Hiện nay, đơn vị đã phối hợp với địa phương tuyên truyền cho bà con nắm được tác dụng, ý nghĩa của máy giám sát hành trình để họ lắp đặt. Đối với các phương tiện từ 15m trở lên chưa có hệ thống giám sát hành trình thì kiên quyết không cho xuất bến.
 
K.TOÀN - X.THIÊN
 
 
 
 
.
.